Ứng dụng Yoga trong một số phương pháp rèn luyện sức khỏe

Phương pháp luyện mắt theo Yoga

Cập nhật: 21/9/2016

ĐỂ ĐÔI MẮT KHOẺ VÀ SÁNG HƠN

Nguyễn Thị Hồng Vân (Sarala) biên soạn

Luyện hàng ngày bài tập sau sẽ giúp cho đôi mắt đỡ nhức mỏi, tăng thị lực, sáng hơn và đầu óc tỉnh táo. Bài tập này đặc biệt tốt cho những ai hay ngồi máy tính, đọc sách bài nhiều và có các vấn đề về mắt.

1. Rửa mắt

- Ngâm mắt vào nước sạch, mở mắt ra rồi chớp mắt lên xuống, sang trái sang phải, đảo mắt thành đường tròn và đảo ngược lại nhiều lần. Rửa mắt ngày ít nhất hai lần (buổi sang và tối), hoặc ngay khi thấy mỏi mắt.

- Tác dụng: dùng nước để rửa sạch mắt khỏi bụi bặm và mát xa mắt.

2. Đảo mắt

- Ngồi khoanh chân, lưng và đầu thẳng, thả lỏng cơ thể, thở đều và sâu.

- Từ từ nhìn lên trên càng cao càng tốt, rồi nhìn dần xuống dưới hết khả năng. Lặp lại ít nhất 10 - 15 lần. Sau đó nhắm mắt lại và thư giãn 30 giây trước khi chuyển sang bài tập khác.

- Mở to mắt, nhìn hết cỡ sang bên phải, rồi lại nhìn hết cỡ sang bên trái. Lặp lại động tác ít nhất 10 – 15 lần. Rồi nhắm mắt lại thư giãn 30 giây.

- Di chuyển mắt chéo lên trên sang bên phải, rồi hạ mắt xuống chéo sang bên trái 10 - 15 lần. Tiếp theo nhìn chéo lên trên sang bên trái, rồi nhìn chéo xuống sang bên phải 10 - 15 lần. Nhắm mắt thư giãn 30 giây.

- Đảo mắt thành hình tròn theo chiều kim đồng hồ. Lúc đầu làm một cách chậm rãi, dần dần tăng tốc độ. Tập ít nhất 10 - 15 vòng. Thư giãn 30 giây, rồi đảo mắt ngược chiều kim đồng hồ 10 – 15 lần. Sau đó nhắm mắt thư giãn 30 giây.

3. Nhìn vào chỏm mũi

- Vẫn ngồi lưng và đầu thẳng, thả lỏng cơ thể, thở đều và sâu.

- Đưa mắt nhìn vào chỏm mũi. Nhìn càng lâu càng tốt. Có thể chớp mắt. Thấy mỏi thì nhắm mắt lại thư giãn. Tập từ 3 đến 5 phút.

4. Nhìn vào khoảng giữa hai lông mày

- Vẫn ngồi lưng và đầu thẳng, thả lỏng cơ thể, thở đều và sâu.

- Hai mắt nhìn ngước lên cao như muốn trông thấy một điểm trên sống mũi giữa hai lông mày. Khi mệt thì nhắm mắt lại thư giãn. Lặp lại 3 – 5 lần.

5. Tập trung nhìn vào một điểm trước mặt

- Chọn một vật nhỏ xíu ở gần như đầu một cái đinh ghim, một chi tiết nào đó ở trên tường ngang với tầm mắt. Có thể vẽ lên trên một tờ giấy trắng một chấm đen nhỏ và treo lên tường phía trước mặt. Hoặc đặt ngọn nến cách hai mắt một cánh tay.

- Ngồi và nhìn chăm chú, không chớp mắt vào điểm đã chọn. Khi chảy nước mắt thì nhắm mắt lại, rồi chớp mắt nhiều lần thư giãn. Lặp lại bài tập từ vài giây đến vài phút. Luyện tập thường xuyên có thể nhìn không chớp mắt theo ý muốn.

- Khi mắt mỏi và muốn chớp, hãy cưỡng lại bằng cách nhướn mi mắt nhiều lần và nhìn dai dẳng vào điểm đã chọn.

6. Thư giãn mắt

- Sau các bài tập về mắt cần thư giãn mắt.

- Xoa hai bàn tay thật nóng rồi áp vào hai mắt. Mắt nhắm lại. Hơi nóng và bóng tối sẽ làm cho mắt dịu lại và thư giãn. Mỗi lần giữ 30 giây. Làm lại nhiều lần.

Phương ngôn
  • Yoga là chiếc chìa khoá vàng để mở tung cánh cửa dẫn tới sự bình an, tĩnh lặng và niềm vui sướng
  • Sức khoẻ không phải là món hàng để mặc cả. Nó phải được giành lấy bằng mồ hôi của bạn.
  • Yoga là ánh sáng, một khi đã được thắp lên thì không bao giờ tắt. Bạn càng thực hành tốt, ngọn lửa sẽ càng rực sáng hơn.
  • Sau mỗi buổi tập yoga, trí não bạn sẽ trở nên tĩnh lặng và bình yên.
  • Luyện tập yoga thường xuyên giúp bạn đối phó với mọi căng thẳng của cuộc sống bằng sự kiên định và vững chắc.
  • Yoga là sự hợp nhất của cái tôi với vũ trụ. Thể xác là ngôi đền của bạn. Hãy giữ nó trong sạch và tinh khiết để linh hồn trú ngụ.
  • Việc tập asana lâu dài và không gián đoạn, thực hiện với sự am hiểu, sẽ mang lại thành công.
  • Các tư thế truyền thống, khi được thực hành với sự sáng suốt và giác ngộ, sẽ khiến cho cơ thể, tâm trí và ý thức của bạn kết hợp lại thành một thể thống nhất và hài hoà.
  • Việc thực hành yoga sẽ giúp thay đổi hoạt động trí não của hành giả theo hướng tích cực.
  • Trong mỗi con người chúng ta đều tiềm ẩn ánh sáng thánh thiện, cần được thắp lên bởi yoga.
  • Nếu bạn thực hành yoga với sự thấu đáo mỗi ngày, thì bạn sẽ có đủ khả năng để đối đầu với những thăng trầm của cuộc sống một cách kiên định và chín chắn.
  • Các asana thâm nhập sâu vào từng tầng, từng lớp của cơ thể và cuối cùng là vào ngay trong ý thức của bạn.
  • Ta không thể vượt qua giới hạn của bản thân khi chưa nhận thức ra chúng.
  • Ngôn từ không thể lột tả hết được các giá trị của yoga - để hiểu nó, bạn phải tự mình trải nghiệm.
  • Thể xác sẽ trở nên năng động và trí não tĩnh lặng.
  • Tư thế đúng là khi bạn duỗi cơ thể chính xác, đều và tối đa.
  • Chính trong lúc thực hành các asana, bạn học được nghệ thuật hoà hợp.
  • Hãy chú tâm vào việc giữ cột sống thẳng. Đến lượt mình, cột sống sẽ làm cho trí não tỉnh táo.
  • Sự kéo giãn hoàn toàn đem lại sự thư giãn hoàn toàn.
  • Đừng bao giờ thực hành các asana một cách máy móc, như vậy cơ thể bạn sẽ bị trì trệ.
  • Lo sợ và mệt mỏi kìm hãm trí tuệ. Hãy dùng hết sức mình chống chọi lại chúng, khi đó tâm hồn bạn sẽ tràn ngập lòng tin và sự can đảm. Khi sự ổn định đã trở thành thói quen thì kế tiếp sẽ là sự trưởng thành và sáng suốt.
  • Cử động tăng cường trong các thế tập yoga đem lại cho bạn một trí tuệ dồi dào.
  • Yoga là tấm gương để ta soi rọi thấy bản thân mình từ bên trong.
  • Toàn bộ cơ thể bạn sẽ trở nên hài hoà. Yoga chính là sự hài hoà.
  • Yoga dành cho tất cả mọi người. Khép yoga trong rào chắn quốc gia và văn hoá là từ bỏ nhận thức của chúng ta về vũ trụ.
  • Tự do trong kỷ luật thật sự mới đúng là tự do.
  • Hãy giữ cho trí não của bạn bình thản, tĩnh lặng và cơ thể bạn luôn hoạt động tích cực.
  • Hãy không ngừng cố gắng cho dù sự hoàn hảo vẫn còn xa với đối với bạn.
  • Các asana biến cải nhân cách, khi chúng kéo hành giả ra khỏi ý thức đơn thuần về thể xác để vươn tới sự giác ngộ tâm linh.
Câu hỏi thường gặp